เหนือล้ำด้วยพลังและความเร็วที่เพิ่มขึ้นกับ ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต ใหม่

ด้วยระยะเวลา 3 ปี หลังการเปิดตัวครั้งแรกของ ปอร์เช่ เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต (Porsche Cayman GT4 Clubsport) ถึงเวลาแล้วที่ยนตรกรรมผู้รับหน้าที่สืบทอดความแรงลำดับต่อไปจะเผยโฉมที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต อีกหนึ่งความภาคภูมิใจในฐานะตัวแทนของความก้าวหน้า และความสำเร็จอันยอดเยี่ยมจากโรงงาน Weissach และนับเป็นครั้งแรกที่เป็นรถแข่งเครื่องยนต์วางกลาง ซึ่งได้รับการออกแบบพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเทียบเคียงรถสนามพันธุ์แท้ที่สุด โดยเพิ่มทางเลือกถึง 2 รูปแบบ ของตัวถังภายนอก

เวอร์ชั่นแรกคือ “Trackday” ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่เพื่อการลงสนามแข่งขันในระดับเริ่มต้น และอีกหนึ่งเวอร์ชั่นคือ “Competition” ที่สามารถรองรับการประลองความเร็วบนสนามแข่งขันระดับประเทศไปจนถึงในระดับนานาชาติ

แนวคิดในการออกแบบพัฒนา ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต รุ่นล่าสุด ไม่เพียงมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มสมรรถนะการขับขี่และศักยภาพในการทำความเร็วต่อรอบสนามให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการเลือกใช้วัสดุในการผลิตที่คงทนถาวร รวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต คือรถแข่งจากสายการผลิตคันแรกที่ได้รับการติดตั้งชิ้นส่วนตัวถังที่ผลิตขึ้นจากวัสดุ natural-fibre ประตูรถฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมทั้งปีกหลังทรงสูงผลิตขึ้นด้วยวัสดุธรรมชาติ organic fibre mix ซึ่งวัตถุดิบดังกล่าวมีแหล่งกำเนิดจากผลผลิตต่างๆ อาทิ เส้นใยจากต้นปอหรือต้นป่าน ซึ่งมีคุณสมบัติหลายประการใกล้เคียงกับวัสดุ carbon fibre ทั้งในแง่ของน้ำหนักที่เบา และมีความแข็งแกร่งสูง

ขุมพลังที่ประจำการอยู่ในปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต คือเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบนอน ขนาดความจุ 3.8 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุดถึง 425 แรงม้า (313 กิโลวัตต์) หรือมีกำลังเพิ่มขึ้นถึง 40 แรงม้า เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับรุ่นก่อนหน้า พลังมหาศาลได้รับการถ่ายทอดต่อไปจนถึงล้อขับเคลื่อนคู่หลัง ผ่านระบบเกียร์อัจฉริยะ 6 จังหวะคลัทช์คู่ รวมทั้งชุดเฟืองท้ายแบบ differential lock โดยชิ้นส่วนสตรัทและสปริงของระบบช่วงล่างด้านหน้าถอดแบบจากตัวแข่งรุ่นพี่ ปอร์เช่ 911 จีที3 คัพ (Porsche 911 GT3 Cup)

ระบบเบรกสมรรถนะสูงสำหรับการแข่งขัน ประกอบด้วยจานเบรกเหล็กหล่อขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 380 มิลลิเมตร สามารถรับมือกับน้ำหนักตัวรถที่มีเพียง 1,320 กิโลกรัม ได้อย่างไร้ข้อกังขาใดๆ ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต เพิ่มเติมความปลอดภัยให้แก่ตัวถังและห้องโดยสารด้วยการเชื่อมยึดโครงสร้างนิรภัยอย่างแน่นหนา เบาะนั่ง racing bucket seat สำหรับการแข่งขัน พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบจุดยึด 6 ตำแหน่ง โดยทั้งหมดนี้ส่งผลดีต่อน้ำหนักรวมของตัวรถที่เบาอย่างเหลือเชื่อ

ในส่วนของเวอร์ชั่นเริ่มต้น “Trackday” มีการออกแบบพัฒนาขึ้น เพื่อวัตถุประสงค์สำหรับการใช้งานโดยนักแข่งระดับพื้นฐาน ผู้ซึ่งต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การขับขี่บนสนามแข่งขันความเร็ว และการเข้าร่วมกิจกรรม clubsport ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องการทีมงานหรืออุปกรณ์สนับสนุนเพิ่มเติม

ตัวรถได้รับการติดตั้งโช๊คอัพที่ผ่านการปรับแต่งมาแล้ว รวมทั้งระบบเบรก ABS, ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ESC และ traction control เพื่อความมั่นใจในประสิทธิภาพการบังคับควบคุม ทั้งนี้ระบบดังกล่าวสามารถปิดการใช้งานได้ตามความต้องการ

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกติดตั้ง ระบบปรับอากาศ, ระบบหลังคานิรภัย rescue hatch, อุปกรณ์ดับเพลิงแบบมือถือ และถังน้ำมันเชื้อเพลิงนิรภัย FT3 safety fuel cell ขนาดความจุ 80 ลิตร

ทั้งนี้รถแข่งแบบ non-road-homologated ทุกคันสามารถเข้ารับการซ่อมบำรุงได้ที่ศูนย์บริการ Porsche Centre ทุกแห่ง

สำหรับเวอร์ชั่น “Competition” ได้รับการเพิ่มเติมอุปกรณ์และฟังก์ชันการใช้งานที่คำนึงถึงการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาความเร็วในระดับอาชีพ โดยเลือกใช้โช๊คอัพที่สามารถปรับแต่งได้ถึง 3 ระดับ พร้อมติดตั้งถังน้ำมันเชื้อเพลิงนิรภัยขนาดความจุสูงถึง 115 ลิตร เพื่อรองรับกิจกรรมการแข่งขันที่มีระยะทางยาวไกล ส่วนระบบเบรกก็สามารถปรับความสมดุล ระหว่างเบรกคู่หน้าและเบรกคู่หลังได้อย่างอิสระ โดยมาพร้อมกับระบบแม่แรงลม (air jack) เพื่อความรวดเร็วของงานบริการในพิท

พวงมาลัยสำหรับการแข่งขันแบบ quick-release ที่ยกมาจาก 911 จีที3 อาร์ (911 GT3 R) เพื่อให้ความมั่นใจได้ว่า นักแข่งทุกคนจะสามารถปรับตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดได้ตามต้องการ และเสริมด้วยระบบดับเพลิงอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความปลอดภัยเต็มพิกัด

“ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต แสดงออกอย่างชัดเจนในฐานะตัวตนของยนตรกรรมสายสนาม ซึ่งถูกถ่ายทอดพันธุกรรมความแรงจากความสำเร็จอันยอดเยี่ยมของรุ่นก่อนหน้ามาอย่างเต็มที่” ข้างต้นคือคำกล่าวของ Fritz Enzinger หัวหน้าส่วนงานมอเตอร์สปอร์ตของปอร์เช่ “พละกำลังจากเครื่องยนต์ได้รับการปรับแต่งเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพด้านแรงกดตัวถังและห้องโดยสาร ที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ขับขี่มากขึ้นไปอีกระดับ ผมมั่นใจว่าเราจะทำยอดจำหน่ายที่ดีเยี่ยมเช่นเดียวกับรุ่นที่ ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนรถที่ส่งมอบถึง 421 คัน”

ปอร์เช่ 718 เคย์แมน จีที4 คลับสปอร์ต เปิดรับคำสั่งซื้อทั้ง 2 เวอร์ชันแล้ววันนี้ และมีกำหนดส่งมอบไปยังทีมแข่งและนักขับทั่วทุกมุมโลกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป (ติดต่อสอบถามราคาจำหน่าย และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมรถยนต์ปอร์เช่ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ทุกสาขา)

448 total views, 3 views today