เทอร์โบเเบบ Twin Scroll คืออะไร ดีอย่างไร!?

ก่อนอื่นขอเอ่ยถึงประเภทของเทอร์โบกันก่อน เทอร์โบจะมี 2 เเบบ คือ เเกนกลางเป็นบูชทองเหลือง กับเเกนกลางเป็นตลับลูกปืนหรือที่เรียกว่าบอลเเบริ่ง ซึ่งทั้ง 2 เเบบนี้ทำงานเเละใช้ส่วนประกอบเหมือนกัน (ต่างเเค่เเกน) เเต่เเบบบอลเเบริ่งจะทนทานเเละบูสต์ติดเร็วกว่า ส่วนเเบบบูชทองเหลืองเมื่อบูสต์ติดเเล้วจะดึงหนักกว่า

เมื่อไม่นานนี้ค่ายรถสังกัดหนึ่งได้นำเทคโนโลยีเทอร์โบที่ชื่อว่า Twin Scroll ในรถปิ๊กอัพรุ่นใหม่ที่เปิดตัวเมื่อไม่นานนี้ จนหลายคนสงสัยว่า คืออะไร ใช้เทอร์โบ 2 ลูก ? จึงขอใช้พื้นที่นี้อธิบายให้เข้าใจ เทอร์โบเเบบ Twin Scroll คือ เทอร์โบที่โข่งหลังเป็นเเบบ 2 ช่อง (โข่งหลังจะมีเเบบช่องเดียวกับ 2 ช่อง) ซึ่งเเบบ 2 ช่อง บูสต์จะติดไวกว่า เนื่องจากเมื่อเครื่องยนต์คายไอเสียออกมา โข่งหลังเเบบนี้จะช่วยให้ไอเสียที่คายออกมาไม่ชนกัน เเละเป่าเข้าใบเทอร์โบได้อย่างเต็มที่ เทอร์โบจึงสามารถปั่นอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น เเละเมื่ออากาศที่เข้าใบเทอร์โบไม่ชนกันบูสต์จึงติดไวขึ้นนั่นเอง

ที่จริงเทอร์โบ Twin Scroll ใช้กันมานานเเล้ว เเต่ในไทยเรื่องของระบบเทอร์โบเพิ่งนิยมไม่นาน จึงอยากให้ทุกท่านได้ทราบสักเล็กน้อยเพื่อประดับความรู้ของคนใช้รถอย่างเรา

980 total views, 6 views today